TU THÂN – Trước Khi Nghĩ Đến Làm Việc Lớn

 I. Câu nói được ghi tại một bia mộ vô danh tại Anh

 “Khi tôi còn trẻ, còn tự do, trí tưởng tượng của tôi không bị giới hạn, tôi đã mơ thay đổi thế giới.

 Khi tôi đã lớn hơn, khôn ngoan hơn, tôi phát hiện ra tôi sẽ không thay đổi được thế giới, vì vậy tôi rút ngắn ước mơ của mình lại và quyết định chỉ thay đổi đất nước của tôi.

 Nhưng nó cũng như vậy, dường như là không thể thay đổi được. Khi tôi bước vào những năm cuối đời, trong một cố gắng cuối cùng, tôi quyết định chỉ thay đổi gia đình tôi, những người gần nhất với tôi.

 Nhưng than ôi, điều này cũng là không thể. Và bây giờ, khi nằm trên giường, lúc sắp lìa đời, tôi chợt nhận ra:

 Nếu như tôi bắt đầu thay đổi bản thân mình trước, lấy mình làm tấm gương thì có thể thay đổi được gia đình mình, với sự giúp đỡ, động viên của gia đình mình, tôi có thể làm điều gì đó thay đổi đất nước và biết đâu đấy, tôi thậm chí có thể làm thay đổi thế giới!”

 Mặc dù là tấm bia mộ vô danh như vậy, nhưng nó lại trở thành tấm bia mộ nổi tiếng khắp thế giới. Mọi người mỗi khi đến nhà thờ Westminster, họ có thể không tới bái yết những ngôi mộ của các vị vua đã từng có những chiến công hiển hách nhất thế giới, hay mộ của Dickens, Darwin và những của người nổi tiếng thế giới khác, nhưng không ai là không tới chiêm ngưỡng bia mộ bình thường này. Họ đều bị ngôi mộ làm cho xúc động mạnh mẽ. Chính xác ra, họ bị xúc động bởi những dòng chữ khắc trên tấm bia mộ này. Trên tấm bia mộ này có khắc một đoạn văn tự:

 II. Muốn thành công trước hết phải thành nhân

 – Lời nói ắt phải giữ chữ tín

 Khổng Tử có nói rằng: “Con người mà không có chữ Tín thì không biết anh ta làm thế nào mà lập thân xử thế, có chỗ đứng trong xã hội được
Tăng Tử người nước Lỗ là học trò xuất sắc của Khổng Tử, có nhiều cống hiến hoằng dương Nho học. Một hôm vợ ông đi chợ, con trai nhỏ khóc đòi theo đi, thế là bà liền nói dỗ con: “Con ở nhà, đợi mẹ đi chợ về mổ lợn cho con ăn”. Khi bà đi chợ về, Tăng Tử bắt lợn thịt. Vợ ông thấy vậy vội ngăn lại: “Tôi chỉ nói đùa để dỗ dành con thôi, sao ông lại tưởng thật?”.

 Tăng Tử nói: “Không thể nói chơi với trẻ con được. Trẻ con chưa có khả năng suy xét phán đoán, do đó cha mẹ phải dạy bảo, và nghe theo cha mẹ dạy dỗ. Hôm nay bà nói dối lừa nó, chính là dạy nó lừa dối người khác. Mẹ lừa dối con thì con sẽ không tin vào mẹ nữa. Thế thì sao có thể dạy con thành chính nhân quân tử được”.
– Đạo hiếu
“Người hiếu thuận với cha mẹ, tôn kính anh chị, mà lại thích phạm thượng, chống đối cấp trên, thì rất ít. Người không phạm thượng, chống đối cấp trên mà lại thích tạo phản thì xưa nay chưa từng có. Người quân tử dốc sức tu dưỡng cái gốc. Cái gốc đã vững, thì nguyên tắc đạo đức mới hình thành. Hiếu thuận cha mẹ, tôn kính anh chị là cái gốc của đạo Nhân”.

 – Biết sai phải hối cải

 – Chí hướng

 – Giữ mức độ phù hợp khi kết bạn

 Có câu: “Người quân tử kết giao đạm bạc như nước”. Người bạn có phẩm chất như nước thì không nhiệt liệt, không sôi động, không phô trương, làm việc thiện mà không muốn người khác biết, cứ lặng lẽ âm thầm. Người bạn như nước khiến người ta có cảm giác không phụ thuộc nhưng lại không thể rời xa. Bằng hữu chân chính là người có thể vui buồn có nhau, đồng cam cộng khổ, cùng chung hoạn nạn. Nhưng lúc bình thường thì mối quan hệ giữa họ nhạt nhạt, nhẹ nhàng, thanh đạm như nước vậy.

 – Nhân hậu khoan dung

 Một người có tấm lòng khoan dung thì nội tâm tự nhiên sẽ yên tĩnh bình hòa. Khoan dung và tha thứ cho người khác thực ra cũng chính là bao dung cho bản thân mình.

 III. Văn hóa Trung Quốc cổ đại cho rằng, trước phải “tu thân” thì mới có thể “tề gia, trị quốc, bình thiên hạ”.

 – Tu thân: luôn nghiêm khắc với bản thân mình, sửa chữa những thiếu sót, không bảo thủ để nhận rõ sai sót nhằm hoàn thiện bản thân.

 – Tề gia: làm cho gia đình mình tốt đẹp, tề chỉnh, có nề nếp, gia phong.

 – Trị quốc: lo toan việc nước, cai trị đất nước cho có kỷ cương, phép nước.

 – Bình thiên hạ: khiến cho thiên hạ thái bình, lòng người quy thuận.

 Trong một xã hội coi trọng vật chất, có một số người đã bị lạc mất bản tính của mình. Một người có lý niệm cần phải suy ngẫm về ngôn từ, hành vi hàng ngày của mình, và xét các ý nghĩ của mình xem có phù hợp với thiên lý hay không. Nếu một người không tu đức, người ấy sẽ phóng túng dục vọng và có xu hướng bị sa đọa vì đã mất đi bản tính của họ. Vì vậy các bậc thánh nhân xưa rất coi trọng việc tìm lại bản tính tiên thiên mà họ đã đánh mất.

 Mỗi người đều có cả hai nhân tố thiện và ác. Để kiềm chế phần ác cùng lúc đó phát triển phần thiện, người đó phải tự mình nghiêm khắc với bản thân mình, và không để bản thân sống buông thả, “nước chảy bèo trôi”. Thông qua giáo dục và cảm hóa, một người có thể gìn giữ được bản tính của mình. Bởi vậy, trách nhiệm của một người chính trực là đánh thức lương tri, bản tính của những người khác, giúp họ trở về ới con đường chân chính.

 Yêu cầu của tu thân lập đức là phải thành thật, giữ chữ tín, chính trực thiện lương, khiêm tốn nhường nhịn. Bởi vậy, chúng ta nên tán thành việc đọc những cuốn sách được các thánh nhân để lại và loại bỏ những động cơ ích kỷ và các nhân tố bất chính của bản thân chúng ta. Các giá trị của Nho giáo thể hiện ở việc tu thân dưỡng tính phục vụ mục tiêu rộng lượng giúp đỡ tất cả mọi người bằng cách chia sẻ những gì mà bản thân có cũng như việc cai trị thích hợp với mục tiêu làm lợi cho tất cả mọi người dân.

  

  

  

  

 Tag: thất nghiệp nghĩa ty trọn gói doanh trang web tnhh tộc kiếm tiếng đảng phố giả báo việt nam bảng 5 asean android ios tham đơn đồ chuyên đề bàn phím gamepad sản nhiêu vùng đai cty rẻ hà tphcm đà nẵng tổ đấu thầu xưởng may kiện tài hộ kinh quyền sử dụng tiếp cận pháp luật đăng ký quận lâm liên lhq thuyết minh điện thoại máy nhóm sớm châu phi vườn phủ viện dinh phim tay ps2 xbox phòng tra chuyển nhượng tác toán thị rai sư thệ 3g wifi iphone xin dịch hiệp khởi bán thẩm tục tư vấn góp vốn fabricated city (thành lập) excel kê xác bài tập dẫn mẫu ai tờ trình thời điểm căn chấm gian liệu bdtx thcs chức huyện hồ sơ án nghị sau chiến tranh 2 htc máu đa đội ủy ban cạnh apple ngân 389 cúc phương cường lai sáng gồm kèm 1 nghiệm giấy môi truyện giám mạng lựa chọn kế hoạch tụng trường khảo thpt 18 19 17 lưu trữ quả