Quá trình đầu tư của warren buffett

 Quá trình đầu tư của warren buffett

 Nhà đầu tư thông minh warren buffett

 Warren Edward Buffett sinh ngày 30 tháng 8 năm 1930 tại Omaha, tiểu bang Nebraska, Hoa Kỳ, là một nhà đầu tư, doanh nhân và nhà từ thiện người Hoa Kỳ. Ông là nhà đầu tư thành công nhất thế giới, cổ đông lớn nhất kiêm giám đốc hãng Berkshire Hathaway, và được tạp chí Forbes xếp ở vị trí người giàu thứ tư thế giới sau Jeff Bezos, Bill Gates và Bernard Arnault với tài sản chừng 85 tỷ USD. Ông được gọi là “Huyền thoại đến từ Omaha” hay “Hiền tài xứ Omaha”, rất nổi tiếng do sự kiên định trong triết lý đầu tư theo giá trị cũng như lối sống tiết kiệm dù sở hữu khối tài sản khổng lồ.[8] Chẳng hạn tiền lương năm 2006 của ông chỉ là 100 nghìn USD, một con số rất nhỏ so với các nhà quản trị ở các hãng có cùng tầm cỡ Berkshire Hathaway; còn hai năm 2007 và 2008 ông chỉ nhận mỗi năm tổng cộng 170 nghìn USD trong đó lương cơ bản đã là 100 nghìn. Hiện ông sống tại ngôi nhà mua năm 1958 ở Omaha với giá 31.500 USD (bây giờ giá trị khoảng 700.000 USD) dù ông còn sở hữu một căn khác giá 4 triệu USD tại Laguna Beach, tiểu bang California. Năm 1989 ông dùng 9,7 triệu USD trong ngân sách của hãng Berkshire để mua một máy bay hạng cá nhân rồi đặt tên vui cho nó là “Khó cưỡng quá” (tiếng Anh: “The Indefensible”) do trước kia ông hay chỉ trích giám đốc hãng nào làm như vậy.
Warren Buffett còn nổi danh là nhà từ thiện đã tặng 99% giá trị tài sản của mình cho hoạt động của Hội Gates do Bill Gates sáng lập, đồng thời có trong hội đồng đại học Grinnell. Ông cũng tích cực đóng góp trong hoạt động chính trị, đã ủng hộ ứng cử viên Dân chủ Hillary Clinton trong cuộc Bầu cử tổng thống Hoa Kỳ năm 2016; ông đã công khai chỉ trích các chính sách, hành động và tuyên bố của tổng thống Hoa Kỳ hiện tại, Donald Trump. Năm 1999 ông có trong danh sách những nhà quản trị tài chính giỏi nhất thế kỉ 20 do hãng Carson thực hiện, xếp trên Peter Lynch và John Templeton.; năm 2007 được tạp chí Time đưa vào danh sách “100 người nhiều ảnh hưởng nhất thế giới

 Triết lý đầu tư warren buffett

 Nhiều phát biểu của Buffett đã trở thành “kim chỉ nam” cho nhiều nhà đầu tư khắp thế giới. Đó là những triết lý sâu sắc được thể hiện qua những ngôn từ bình dân như chính con người ông.

 Như một lời chúc mừng sinh nhật tới tỷ phú Buffett, trang Business Insider điểm lại một số câu nói nổi tiếng của ông, trích từ các lá thư gửi cổ đông, các cuộc phỏng vấn, bài viết trên tạp chí…

 Trước hết, hai nguyên tắc quan trọng nhất đối với Buffett là: “Nguyên tắc số 1: Không bao giờ để mất tiền; nguyên tắc số 2: Không quên nguyên tắc số 1”.

 Hẳn nhiều nhà đầu tư đã thuộc lòng câu nói “Hãy tham lam khi kẻ khác sợ hãi”. Câu này được trích từ lá thư gửi cổ đông của Buffett vào năm 2004. Trong lá thư này, Buffett viết:

 “Các nhà đầu tư nên ghi nhớ rằng, sự hưng phấn và các khoản chi phí là kẻ thù của họ. Và nếu họ cứ một mực đòi xác định thời điểm để tham gia vào thị trường chứng khoán, thì họ nên sợ hãi khi kẻ khác tham lam, và chỉ tham lam khi kẻ khác sợ hãi”.

 Trước đó 4 năm, trong lá thư gửi cổ đông của năm 2000, Buffett khuyên các nhà đầu tư nên thận trọng khi việc đầu tư chuyển thành đầu cơ. Ông đã đưa ra sự so sánh tài tình giữa chuyện đầu tư và câu chuyện cổ tích về nàng Lọ Lem:

 “Ranh giới không bao giờ sáng sủa và rõ ràng giữa đầu tư và đầu cơ càng trở nên mờ nhạt khi các nhà tham gia thị trường gần đây hưởng chiến thắng. Chẳng có gì che mờ lẽ phải như những khoản tiền khổng lồ không phải cố gắng nhiều mà có.

 Một khi đã kiếm tiền dễ như thế, những người nhạy cảm vào những lúc bình thường sẽ rơi vào cách hành xử giống như nàng Lọ Lem ở phòng khiêu vũ. Họ biết rằng, ở lại quá lâu trong đêm hội – một việc cũng giống như việc tiếp tục đầu cơ vào những công ty có mức giá cổ phiếu quá lớn so với mức lợi nhuận mà những công ty đó có thể đạt được trong tương lai – rốt cục sẽ chỉ đem đến quả bí ngô và những chú chuột. Tuy nhiên, họ vẫn không muốn bỏ lỡ một phút nào của buổi tiệc đó.

 Vì thế, tất cả những người tham gia cả tin đều có kế hoạch rời bỏ buổi tiệc chỉ vài giây trước khi đồng hồ điểm 12 giờ đêm. Nhưng lại có một vấn đề ở đây, là họ đang khiêu vũ trong một căn phòng mà những chiếc đồng hồ ở đó không có kim”.

 Buffett cho rằng, một công ty quan trọng hơn giá của công ty đó. “Sẽ là khôn ngoan hơn nhiều nếu mua được một công ty tuyệt vời với mức giá vừa phải, hơn là mua một công ty vừa phải với một mức giá tuyệt vời”, ông viết trong lá thư gửi cổ đông vào năm 1989.

 Buffett có lần nói hài hước về những lời khuyên ở Phố Wall rằng: “Phố Wall là nơi duy nhất mà những người đi xe Rolls-Royce xin lời khuyên từ những người đi tàu điện ngầm”.

 Buffett cũng phân biệt rõ giữa giá và giá trị của các mặt hàng. Lá thư gửi cổ đông năm 2008 có viết rằng: “Cách đây đã lâu, Ben Graham dạy tôi rằng: ‘Giá là số tiền mà bạn trả; giá trị là thứ mà bạn nhận được’. Cho dù chúng ta có đang nói về tất chân (socks) hay cổ phiếu (stocks), thì tôi vẫn muốn mua hàng hóa có chất lượng khi chúng giảm giá”.

 Khi nói về tư chất của một nhà đầu tư giỏi, Buffett cho rằng, một nhà đầu tư giỏi không nhất thiết phải là một thiên tài. “Bạn không cần phải là một nhà khoa học tên lửa. Đầu tư không phải là một trò chơi mà một người với chỉ số IQ 160 thắng một người có chỉ số IQ 130”, ông nói trên trang MSNBC.

 Lá thư gửi cổ đông vào năm 2005 của Buffett có nhắc đến nhà bác học người Anh Isaac Newton, người phát minh ra các định luật về chuyển động.

 “Ngài Isaac Newton đã đem đến cho chúng ta 3 định luật về chuyển động – sản phẩm của thiên tài. Nhưng tài năng thiên bẩm của ngài Isaac không nằm ở lĩnh vực đầu tư. Ngài ấy đã lỗ nặng khi đầu tư vào cổ phiếu của hãng vận tải South Sea và về sau, ngài ấy đã lý giải về thua lỗ này rằng: ‘Tôi có thể tính toán được chuyển động của các ngôi sao, nhưng không lường được sự điên rồ của con người’. Nếu không bị tổn thương bởi lần thua lỗ này, ngài Isaac rất có thể đã nghĩ ra định luật chuyển động thứ tư: Đối với các nhà đầu tư nói chung, lợi nhuận giảm khi chuyển động tăng”.

 Với quan điểm rằng, những điều tồi tệ không hiện rõ ở những thời điểm tốt, Buffett nói trong lá thư gửi cổ đông năm 2001: “Xét cho cùng, chỉ đến khi thủy triều hạ thì bạn mới có thể phát hiện ra ai đi bơi mà không mặc đồ bơi”.

 Khi nói về thời gian nắm giữ một tài sản, Buffett cho rằng: “Khi chúng tôi sở hữu cổ phần trong những doanh nghiệp xuất sắc với một bộ máy quản lý xuất sắc, thì thời gian mà chúng tôi muốn nắm giữ cổ phần đó là mãi mãi” – trích lá thư gửi cổ đông năm 1988.

 Buffett cũng có quan điểm cho rằng, không phải cứ thay đổi là tốt, mà chính sự ít thay đổi mới là tốt. “Hướng đi của chúng tôi là tìm lợi nhuận từ sự thiếu thay đổi, thay vì từ sự thay đổi. Trường hợp kẹo cao su Wrigley chính là sự thiếu thay đổi hấp dẫn tôi. Tôi không cho là loại kẹo này sẽ chịu ảnh hưởng tiêu cực từ Internet. Đó là loại hình kinh doanh mà tôi thích”, ông nói trên tờ Business Week vào năm 1999.

 Cũng trên tờ tạp chí này vào năm 1999, Buffett còn có một câu nói nổi tiếng khác về thời điểm tốt nhất để mua một công ty. Ông nói: “Điều tốt đẹp nhất đến với chúng tôi khi một công ty tuyệt vời gặp rắc rối tạm thời… Chúng tôi muốn mua những công ty như thế khi chúng ở trên bàn phẫu thuật”.

 Và nhà đầu tư huyền thoại tin tưởng rằng, thị trường chứng khoán luôn vượt qua được các cuộc khủng hoảng. “Trong dài hạn, tin tức từ thị trường chứng khoán sẽ là tin tốt. Trong thế kỷ 20, nước Mỹ đã trải qua hai cuộc chiến tranh thế giới, những cuộc xung đột quân sự tốn kém; Đại suy thoái, hàng tá các cuộc suy thoái và khủng hoảng tài chính; những cú sốc dầu lửa; dịch cúm; và vụ từ chức của một vị tổng thống. Nhưng chỉ số Dow vẫn tăng từ 66 điểm lên 11.497 điểm”.

 Còn có một câu nói của Buffett trên tờ Forbes mà trang Business Insider cho biết là vẫn chưa hiểu nổi ý tứ: “Tôi là một nhà đầu tư giỏi hơn vì tôi là một doanh nhân, và là một doanh nhân giỏi hơn vì tôi không phải là nhà đầu tư”.

 Nguyên tắc đầu tư của warren buffett

 “Sau tất cả, những nguyên tắc cơ bản không thay đổi”, Warren Buffett chia sẻ trong chương trình “Squawk Box” của CNBC trong một cuộc phỏng vấn hồi tháng 2 năm nay. “Bạn sẽ không phát hiện thêm bất kỳ điều gì mới về đầu tư trong 50 hay 100 năm tới”.

 Dưới đây là 2 nguyên tắc của “huyền thoại xứ Omaha” khi quyết định đầu tư vào một công ty.

 1. Công ty có giá trị dài hạn 

 Warren Buffett tìm kiếm các doanh nghiệp có lợi thế cạnh tranh không chỉ ở hiện tại mà trong nhiều thập kỷ tiếp theo.

 “Không ai mua một trang trại dựa vào tình hình thời tiết mà họ cho rằng sẽ xảy ra tại đó vào năm tới cả”, Buffett chia sẻ với Squawk Box năm 2018. “Họ mua nó bởi cho rằng đó sẽ là khoản đầu tư tốt trong 10 hoặc 20 năm tới”.

 Ví dụ, Buffett và cộng sự lâu năm Charlie Munger đã mua See’s Candies vào năm 1972 và chi hơn 1 tỷ USD mua cổ phiếu Coca-Cola vào năm 1988. Cả hai khoản đầu tư này đều mang lại lợi nhuận tốt và ông vẫn đang giữ tới tận bây giờ.

 “Hãy tập hợp danh mục các công ty có lợi nhuận tốt trong nhiều năm tới, giá trị thị trường của danh mục đó cũng sẽ tăng lên”. Buffett viết trong thư gửi cổ đông của Berkshire Hathaway vào năm 1996. “Nếu không sẵn sàng giữ một cổ phiếu trong 10 năm, thì đừng bao giờ nghĩ tới việc giữ nó trong 10 phút”.

 2. Hiểu rõ hoạt động kinh doanh của công ty 

 Buffett không bao giờ rót tiền vào thứ gì ông không hiểu. “Bạn phải học cách đánh giá các doanh nghiệp và biết được công ty nào có hoạt động kinh doanh nào thuộc hiểu biết, chuyên môn của mình và công ty nào không”, Buffett cho biết.

 Theo tỷ phú này, đây là điều vô cùng quan trọng để các nhà đầu tư có thể tự tin đánh giá doanh nghiệp mà họ mua cổ phiếu.

 “Đầu tư thông minh không hề phức tạp, nhưng cũng khó có thể nói là dễ dàng”, Buffett viết trong thư gửi cổ đông năm 1996. “Điều một nhà đầu tư cần là khả năng đánh giá chính xác các doanh nghiệp được chọn lọc”. Hãy lưu ý từ ‘chọn lọc’: Bạn không phải là là chuyên gia về tất cả hay nhiều công ty. Bạn chỉ cần có khả năng đánh giá các công ty thuộc chuyên môn, hiểu biết của mình”.

 Theo tỷ phú 88 tuổi, cần nhớ rằng đầu tư thị trường cổ phiếu luôn tiềm ẩn rủi ro cho nhiều người và đầu tư vào các công ty đơn lẻ không phải là lựa chọn khôn ngoan nhất.

 “Bạn nên tham khảo ý kiến của chuyên gia tư vấn tài chính đáng tin cậy trước khi đưa ra các quyết định đầu tư lớn”, Buffett khuyên.

 Chiến lược đầu tư của warren buffett

 Bất cứ ai quan tâm đến thị trường chứng khoán, đầu tư, hoặc các vấn đề tiền bạc đều đã nghe về các lựa chọn, những câu nói hoặc những câu chuyện huyền thoại của Warren Buffett.

 Warren Buffett là ai? Ông giữ danh hiệu là nhà đầu tư vĩ đại nhất còn sống và không giống như nhiều tỷ phú, ông sẵn sàng dạy chúng ta cách câu cá trong ngành tài chính.

 Nhưng với rất nhiều thứ ngoài kia, thật khó để thu hẹp nó xuống tiêu chuẩn Buffett.

 Đó là mục đích của chúng ta ở đây. Cho dù bạn muốn có một danh sách các cổ phiếu yêu thích của Warren Buffett, đọc báo cáo tài chính dưới góc nhìn của Warren Buffetst, sách về kỹ thuật đầu tư của Warren Buffet hay một số câu nói của Warren Buffet, bài viết này sẽ là nơi bạn sẽ tìm thấy nó.
Lựa chọn cổ phiếu mới nhất của tỷ phú Warren Buffett
Khi bạn là người chọn cổ phiếu nổi tiếng nhất thế giới, mọi người đều muốn biết danh mục chứng khoán mới nhất của bạn. Như Buffett chia sẻ sự khôn ngoan của mình, ông ấy sẽ luôn cẩn trọng với những bước đi tiếp theo của bản thân. Có nhiều lý do cho điều này, bao gồm cả việc khi ông ấy nói với chúng ta, cả một nhóm người sẽ đổ xô vào công ty đó và ông ấy sẽ nhận được giá cổ phiếu tồi tệ hơn.

 Nhưng may mắn cho chúng ta, Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch yêu cầu các nhà quản lý đầu tư có quy mô như Berkshire Hathaway phải tiết lộ các động thái vốn chủ sở hữu của họ trong 13F hàng quý.

 Là một phần trong kế hoạch kế nhiệm của Buffett, ông đã trao số lượng danh mục đầu tư ngày càng tăng cho Todd Combs và Ted Weschler, nhưng ông vẫn kiểm soát phần lớn của nó và chịu trách nhiệm số tiền lớn nhất.

 10 cổ phiếu hàng đầu của Buffett
Trong khi việc mua và bán hàng quý của Berkshire Hathaway cho thấy những động thái mới nhất của ông ấy, thật tốt khi lùi lại một bước và xem những cổ phiếu được nắm giữ lớn nhất là:

 Apple (NASDAQ: AAPL)
Bank of America (NYSE: BAC)
Wells Fargo (NYSE: WFC)
Coca-Cola (NYSE: KO)
American Express (NYSE: AXP)
Kraft Heinz (NASDAQ: KHC)
U.S. Bancorp (NYSE: USB)
JPMorgan Chase (NYSE: JPM)
Moody’s (NYSE: MCO)
Bank of New York Mellon (NYSE: BK)
Một số thứ có thể được rút ra:

 Đây là những công ty khổng lồ! Thành công và giàu có của Warren Buffett có nghĩa là ông không thể tăng trưởng bằng cách mua cổ phần trong các công ty vốn hóa nhỏ hoặc thậm chí trung bình.
7 trong số 10 là ngân hàng hoặc công ty tài chính.
3 công ty còn lại (Apple, Coca-Cola và Kraft Heinz) là những thương hiệu tiêu dùng lớn
Trên thực tế, chỉ có một vài cổ phiếu mà Berkshire sở hữu không trả cổ tức thường xuyên. Chúng bao gồm Charter Communications (NASDAQ: CHTR), Verisign (NASDAQ: VRSN), Davita (NYSE: DVA), United Continental (NASDAQ: UAL) và một vài vị trí nhỏ khác. Điểm mấu chốt – hầu hết các cổ phiếu mà Buffett và đội của ông mua là những công ty trả cổ tức.

 Tại sao Warren Buffett thích cổ phiếu trả cổ tức
Trước hết, không chỉ là Buffett thích cổ phiếu cổ tức. Ông yêu thích các cổ phiếu có cổ tức đáng tin cậy và bền vững, đặc biệt nếu công ty có hồ sơ theo dõi tăng tỷ lệ xuất chi hàng năm. Có thể nói đây là bí quyết đầu tư và kinh doanh chứng khoán của tỷ phú Warren Buffett.

 Chỉ cần nhìn vào một số khoản đầu tư chứng khoán lớn nhất của Berkshire trong bảng xếp hạng. (Lưu ý: Tất cả 10 vị trí cổ phiếu lớn nhất của Berkshire đều trả cổ tức.) Coca-Cola đã là chủ lực trong danh mục đầu tư của Berkshire trong nhiều thập kỷ và đã tăng cổ tức trong 56 năm liên tiếp. Apple là một công ty trả cổ tức tương đối mới, nhưng đã có một lịch sử tăng cổ tức mạnh mẽ. Và, trong khi hầu hết các ngân hàng được yêu cầu cắt giảm cổ tức do khủng hoảng tài chính, cổ phiếu ngân hàng của Buffett (phần lớn được mua sau khủng hoảng) đều kiếm được nhiều tiền mặt để cho phép tăng cổ tức trong tương lai.

 Lý do Buffett thích cổ phiếu cổ tức đáng tin cậy rất đơn giản – chúng tạo ra một dòng tiền ổn định (và đang phát triển) mà Berkshire Hathaway có thể triển khai khi thấy phù hợp. Như chúng ta sắp thấy trong phần tiếp theo, cổ phiếu cổ tức trong danh mục đầu tư chứng khoán của Berkshire cung cấp cho công ty hàng tỷ thu nhập hàng năm. Cổ phiếu cổ tức có thể cung cấp vốn cho thương vụ mua lại tiếp theo của Berkshire, để mua thêm cổ phiếu cho danh mục đầu tư hoặc mua lại cổ phiếu – bất kể lựa chọn tốt nhất là gì vào thời điểm đó.

 Những câu nói hay của Warren Buffett dành cho các nhà đầu tư cá nhân
Một trong những mục tiêu của Buffett, với đặt cược của mình là dạy cho các nhà đầu tư cá nhân một vài điều về thị trường chứng khoán và cách kiếm tiền. Tỷ phú Warren Buffet từ lâu đã là biểu tượng của sự khôn ngoan, và đây là ba câu nói hay mà các nhà đầu tư nên rút ra từ Buffett.

 1. BẠN KHÔNG PHẢI GIÀU ĐỂ KIẾM ĐƯỢC LÃI TỐT

 Mọi người có khả năng đầu tư đều có khả năng đầu tư vào một quỹ chỉ số chi phí thấp. Tỷ lệ chi phí trên các quỹ giao dịch trao đổi và quỹ tương hỗ theo dõi chỉ số S&P 500 là thấp và phí thậm chí còn rẻ hơn trong những năm gần đây, thường dưới 0,1% mỗi năm. Họ so sánh tốt với các quỹ phòng hộ – cái mà Buffett gọi là nhóm “2 và 20” – thường tính phí 2% tài sản đầu tư của bạn mỗi năm bất kể quỹ hoạt động như thế nào và 20% lợi nhuận nếu hoạt động tốt. Nói cách khác, các quỹ phòng hộ đưa ra lời khuyên đắt giá, nhưng chúng thường hoạt động kém hơn một quỹ chỉ số mà các cá nhân có thể tiếp cận với giá rẻ.

 2. ĐẦU TƯ THỤ ĐỘNG CÓ THỂ TẠO RA PHÉP MÀU

 Một phần bí mật của tỷ phú Buffett, là ông ấy thực sự là một nhà đầu tư thụ động trong quỹ chỉ số, mua khi bắt đầu đặt cược và sau đó giữ suốt 10 năm. Ông ấy không tích cực giao dịch – điều được chứng minh là làm tổn hại nghiêm trọng đến lợi nhuận – và điều đó mang lại lợi thế cho ông ấy so với những người đang giao dịch ra và vào thị trường mỗi ngày, cố gắng tính thời gian mua của họ. Nghiên cứu cho thấy đầu tư thụ động đánh bại 83% đến 95% các nhà quản lý tích cực trong bất kỳ năm nào. Đó là một chiến thắng lớn cho các nhà đầu tư cá nhân, những người có thể đơn giản và dễ dàng đánh bại các chuyên gia bằng cách sử dụng các quỹ thụ động.

 3. TIẾP TỤC ĐẦU TƯ KHI THỊ TRƯỜNG XẤU

 Warren Buffett bắt đầu đặt cược danh mục của mình gần một điểm cao kỷ lục trên thị trường vào năm 2007, ngay trước khi nền kinh tế sụp đổ và cuộc khủng hoảng tài chính xảy ra. Tuy nhiên, chỉ số S&P 500 đã nhanh chóng đánh bại quỹ đầu tư hedge fund. Bây giờ, hãy xem xét nếu Buffett đã mua cổ phiếu khi thị trường giảm và mua thêm vào vị thế của mình khi cổ phiếu rẻ. Ông ta sẽ nghiền nát các chuyên gia chỉ bằng cách thêm tiền đều đặn.

 Điều đó cho phép bạn tận dụng sức mạnh của việc tính trung bình chi phí mua cổ phiếu, mua vào thị trường theo định kỳ và sử dụng suy thoái thị trường như một cơ hội để mua một cổ phiếu với giá rẻ hơn.

  

  

 tag: phương pháp phong pdf tòa 8b lê trực kính trồng rau sạch thuê ebook đấu thầu kê benjamin sachvui nghiệm thủ dự án mại giai đoạn nông trọ xây nghề chế cuốn review chấp phủ thần việt nam kêu shark tank thuận dựng xưởng nghị nhượng cafef kiện samsung tiki suất