Đà Nẵng – Chỉ thị “5 xây”- “3 chống” đặt nền móng cho việc xây dựng một nền công vụ hiệu lực, hiệu quả

 Ngày 8-5, Ban Thường vụ Thành ủy đã tổ chức hội nghị nhằm sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 29-CT/TU về tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đáp ứng yêu cầu xây dựng và phát triển thành phố trong tình hình mới. Chỉ thị 29-CT/TU còn được biết đến với cái tên dễ nhớ, dễ thực hiện là Chỉ thị “5 xây” –“3 chống”

 Qua 05 năm thực hiện (2014-2019), dưới sự lãnh đạo quyết liệt của Ban Thường vụ Thành ủy và chỉ đạo, điều hành sâu sát của UBND thành phố đã tạo sự chuyển biến tích cực của các cơ quan, đơn vị, địa phương. Chỉ thị 29-CT/TU đã góp phần không nhỏ đến nhận thức, tinh thần trách nhiệm cao, bước đầu đã tạo nên những chuyển biến tích cực trong công tác cải cách hành chính của thành phố, phát huy dân chủ đi đôi với tăng cường kỷ luật, kỷ cương; Chất lượng giải quyết thủ tục hành chính được nâng cao rõ rệt; mở rộng hình thức, phạm vi công khai, minh bạch hóa thủ tục hành chính và các thông tin quản lý nhà nước, tập trung cải thiện môi trường kinh doanh, thu hút đầu tư. Bình quân trong 05 năm qua, tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng và sớm hẹn trên toàn địa bàn thành phố tương đối cao (trên 99%); Tỷ lệ giải quyết hồ sơ trễ hẹn giảm qua các năm, tập trung vào một số lĩnh vực như: Hành chính tư pháp, lý lịch tư pháp, đất đai, xây dựng, cấp giấy chứng minh nhân dân, người có công, bảo trợ xã hội, môi trường và vệ sinh an toàn thực phẩm …

 

 Công tác tiếp dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo của các cấp, các ngành trên địa bàn đảm bảo thực hiện nghiêm túc. 100% cơ quan, đơn vị có giao dịch, giải quyết thủ tục hành chính đều có thực hiện tiếp nhận ý kiến, phản ánh, khiếu nại, tố cáo đối với hành vi quan liêu, tham nhũng, tiêu cực, thiếu trách nhiệm, gây phiền hà cho Nhân dân trong thực thi công vụ thông qua nhiều hình thức: Tiếp dân trực tiếp, hòm thư góp ý, chuyên mục tiếp nhận và trả lời ý kiến góp ý trên website, lập số điện thoại đường dây nóng, đối thoại với Nhân dân…

 Việc ra đời Tổng đài Dịch vụ công 3881888  (nay là Tổng đài 1022) của Trung tâm Dịch vụ công thuộc Sở Thông tin và Truyền thông đã tạo thêm công cụ thông tin để tiếp nhận thông tin của người dân chuyển cho các cơ quan có thẩm quyền liên quan xử lý kịp thời.

 Nhiều cơ quan, đơn vị đã quan tâm đến công tác kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở tinh thần, thái độ, thời gian và chất lượng làm việc của CBCCVC. Qua các thông tin tiếp nhận liên quan đến việc thực thi nhiệm vụ của CBCCVC thuộc thẩm quyền, các cơ quan, đơn vị đã kiểm tra, xác minh và xử lý kỷ luật tổng cộng 186 trường hợp CBCCVC vi phạm trong 05 năm từ 2014 đến 2018.

 Tuy vậy, tại một số cơ quan, đơn vị còn thụ động trong công tác triển khai, tuyên truyền, phổ biến, đăng ký thực hiện Chỉ thị số 29-CT/TU; một số lĩnh vực phức tạp, còn nhiều bất cập vẫn chưa được khắc phục, các giải pháp thực hiện thiếu quyết liệt như công tác quản lý xây dựng, giải tỏa đền bù, cấp giấy chưng nhận quyền sử dụng đất; Hệ thống TTHC trên một số lĩnh vực vẫn còn rườm rà, phức tạp gây nhiều khó khăn, phiền hà cho người dân, doanh nghiệp; Công tác kiểm tra, giám sát ở một số cơ quan, đơn vị chưa thường xuyên, kịp thời, từ đó dễ tạo nên thái độ chủ quan của đối tượng quản lý.  Đối với công chức vẫn còn còn bộc lộ một số tồn tại như: Tính chuyên nghiệp của CBCCVC còn 11,16% xếp loại khá, 0,51% xếp loại trung bình; tiêu chí về tinh thần trách nhiệm vẫn còn hơn 4% xếp loại khá trở xuống.

 

 Xác định ý nghĩa, kết quả của Chỉ thị số 29-CT/TU trong 5 năm qua chính là đã đặt nền móng cho việc nâng cao tinh thần trách nhiệm, thực hiện đạo đức công vụ của CBCCVC, đẩy mạnh cải cách hành chính, xây dựng chính quyền kiến tạo đáp ứng yêu cầu của nhân dân, nên cần phải được tiếp tục  thực hiện có hiệu quả trong thời gian đến.Theo Phó Bí thư Thành ủy Võ Công Trí cần tập trung thực hiện một số nội dung trọng tâm. Đó là gắn việc thực hiện Chỉ thị số 29-CT/TU  với  với nội dung tiêu chí về “5 xây, 3 chống” với đánh giá kết quả công việc của CBCCVC cơ quan, đơn vị định kỳ theo kế hoạch đề ra. Tiếp tục đơn giản hóa thủ tục hành chính, loại bỏ những thủ tục phiền hà, không cần thiết, công khai minh bạch các thủ tục trong giao dịch kinh tế, dân sự của người dân và doanh nghiệp. Nâng cao sự hài lòng của người dân khi thực hiện các dịch vụ công. Nghiên cứu giải pháp để giảm thấp nhất số hồ sơ trả lại cho tổ chức, công dân trong quá trình tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”.

 Phó Bí thư Thành ủy nhấn mạnh việc chấn chỉnh đạo đức công vụ của CBCCVC. Ngoài việc kiểm tra, nghiêm khắc phê bình, kiểm điểm xử lý nghiêm đối với những tổ chức, cá nhân có biểu hiện, hành vi sai phạm; thay thế những CBCCVC năng lực yếu, giải quyết công việc chậm trễ, vi phạm đạo đức trong thực thi công vụ, các cơ quan đơn vị cần chủ động trong việc lắng nghe dư luận, dự báo tình hình để đề ra các biện pháp hướng tới việc giải quyết tốt hơn những vấn đề người dân đang mong chờ; khắc phục tư tưởng cầm chừng, ngại va chạm …

 Phó bí thư thành ủy cũng yêu cầu tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính, giải quyết thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp. Tiếp tục đưa nội dung kiểm tra, giám sát việc thực hiện Chỉ thị số 29-CT/TU vào chương trình giám sát hằng năm của các cấp ủy đảng.

 Tại Hội nghị, 7 tập thể và 10 cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện Chỉ thị số 29-CT/TU trong 5 năm qua đã được nhận Bằng khen của UBND thành phố.

 LÊ HOA

 Nguồn: https://www.danang.gov.vn/chinh-quyen/chi-tiet?id=35409&_c=3

  

  

  

  

  

  

  

 Tag: 29 đà nẵng ct tu btv